Duoc-Viec

Sách giấy: Được việc
Xuất bản lần đầu vào năm 2019, tái bản năm 2020
NXB Thế giới, với sự phối hợp từ Sống (AlphaBooks) phối hợp cùng Học viện Agile.

Lời nói đầu

Bạn biết đấy, so với một thập kỷ trước thì thế giới công việc ngày nay đã khác rất nhiều do tác động của công nghệ. Nhiều cách làm đã lỗi thời, nhiều cái mới còn chưa kịp định hình. Các loại hình công việc cũng đa dạng hơn. Sự tương tác giữa người với người cũng có nhiều phần thay đổi, nhưng những câu hỏi cơ bản thì vẫn còn đấy. Chúng ta nỗ lực để trở thành người “được việc” (trong chừng mực nào đó, chính là hướng phấn đấu “thành công” của nhiều người), thành người có ích, đóng góp cho môi trường chúng ta làm việc và sinh sống.
Tôi thử dùng một bài kiểm tra nhỏ dưới dạng mười câu hỏi cơ bản để xem độ “được việc” của mình và một số người xung quanh. Xin liệt kê dưới đây:

  1. Bạn có luôn đi làm đúng giờ trong trạng thái hào hứng bắt tay ngay vào công việc không?
  2. Bạn có luôn ra về đúng giờ trong trạng thái viên mãn về công việc đã hoàn thành trong ngày không?
  3. Bạn có luôn hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn với chất lượng làm hài lòng sếp hay khách hàng không?
  4. Bạn có luôn nhận thấy rõ ràng và lượng hóa được đóng góp của mình cho thành công của đội nhóm không?
  5. Bạn có luôn làm được điều mình thích thú dù lịch làm việc rất bận rộn không?
  6. Bạn có luôn cảm thấy hài lòng về điều mình đã đạt được, và thấy mình phát triển nhờ công việc đang làm (cả về tri thức, trải nghiệm và vật chất) không?
  7. Bạn có luôn thấy thời gian của mình được tối ưu hóa, không lãng phí một phút giây nào không?
  8. Bạn có luôn đón nhận công việc đúng cách, rõ ràng về mục tiêu, cũng như cách thức đạt được mục tiêu đó?
  9. Bạn có luôn báo cáo kịp thời và hiệu quả về công việc của mình cũng như những vấn đề hệ thống?
  10. Bạn có luôn biết cách xử trí phù hợp khi việc không thông?

Trong thực tế, rất ít người có thể trả lời “luôn luôn” cho phần lớn các câu hỏi trong số này. Nhưng hầu như mọi người đều mong muốn mình có thể “luôn luôn” vì mười câu hỏi này là một tiêu chuẩn vàng cho một công việc đầy ý nghĩa, cá nhân mình thì lại có thể hoàn thành công việc với chất lượng cao mà không cần phải “hy sinh” thêm nhiều nỗ lực và thời gian riêng tư của mình.
Nếu câu trả lời không phải “luôn luôn” hoặc, “gần như là luôn luôn” thì những trao đổi trong cuốn sách này có khả năng phát huy tác dụng. Đó là những câu hỏi dẫn dắt ý tưởng của cuốn sách nhỏ, bình dị này. Tôi mong muốn thông qua cuốn sách này, năng suất cá nhân bạn được cải thiện, và trong chừng mực nào đó là cải thiện hiệu quả làm việc cho đội ngũ xung quanh bạn. Do vậy cuốn sách này có thể là bạn của những người mới đi làm, hoặc những người đang bắt đầu có khối lượng công việc gia tăng đột biến. Nhà quản lí có thể tiếp cận cuốn sách như một tài liệu tham khảo để hướng dẫn nhân viên mình làm việc hiệu quả hơn.
Khi bạn cầm sách và bắt đầu đọc, hãy coi như bạn và tác giả đang thực hiện một cuộc trò truyện. Cuốn sách tập hợp một số ý tưởng có thể trở thành vật liệu để bạn tư duy. Tôi mong bạn hãy đọc với tâm thế tiếp thu có phê phán và sử dụng thận trọng các ý tưởng từ cuốn sách để cải thiện phần nào công việc vào cuộc sống của chính mình. Tôi sẽ cố gắng ngắn gọn và tập trung nhất có thể.

Nội dung

Chương 1: Thái độ, nhiệt tình, năng lực và hơn thế nữa

  • Bắt đầu từ tư duy
  • Mô thức Phát triển và Mô thức Đông cứng
  • Đúng việc – Đúng người
  • Đúng giờ, đúng thời điểm
  • Đúng cách
  • Tư duy lại về công việc của mình

Chương 2: Bắt đầu và kết thúc đúng cách

  • Quản lí tinh gọn với PersonalKanban
  • Phương pháp xử lí công việc GTD
  • Một chu trình quản lí công việc hiệu quả
  • Tập trù liệu công việc ở thế chủ động
  • Làm việc, bám sát công việc, và thực hành Daily Scrum
  • Giới hạn việc đang làm
  • Hỏi “Tại sao” 5 lần
  • Kết thúc công việc và Nghiệm thu kết quả
  • Cải tiến liên tục

Chương 3: Hăng hái làm việc

  • Bí quyết của hăng hái
  • Hedgehog và Ikigai
  • Tìm kiếm lí do bạn làm việc
  • Nguồn vui đến từ chính công việc hằng ngày
  • Nhận ra ý nghĩa công việc mình đang làm
  • Lương cao thì hăng hái, hay là hăng hái thì lương cao?
  • Được việc thì hăng hái
  • Chiến thắng sự chán nản

Chương 4: Tương tác chất lượng

  • Báo cáo
  • Liên lạc – Giao tiếp
  • Bàn bạc – Hỏi ý kiến
  • Tương tác trong từng giai đoạn công việc
  • Nền tảng cộng tác nhóm

Chương 5: Họp hành và cùng nhau làm việc

  • Đi họp đúng kiểu
  • Sau cuộc họp
  • Tổ chức hội họp
  • Các loại họp khác nhau
  • Điều hành cuộc họp
  • Trực quan hoá hội họp

Chương 6: Tổ chức thông tin và tri thức

  • Thu thập thông tin
  • Sẵn sàng ghi chép mọi lúc mọi nơi
  • Khai thác thông tin trên Internet
  • Đánh giá và sơ chế thông tin
  • Danh sách công việc – Kanban
  • Tổ chức file và thư mục
  • Duy trì Hệ quản trị thông tin cá nhân
  • Thực hành 5S kho thông tin của bạn
  • Quản trị tri thức cá nhân

Chương Bảy: Thời gian, năng lượng, và những ưu tiên

  • Thế giới đa nhiệm, và cơn nghiện đa nhiệm
  • Pomodoro: Gia tăng sự tập trung, thuần phục đa nhiệm
  • Bình chuẩn hoá lượng công việc
  • Bao nhiêu giờ mỗi ngày là đủ?
  • Đừng bận quá
  • Hạn chót – cảm hứng tận cùng
  • Đưa mình vào Flow

Chương Tám: Học tập và cải tiến liên tục

  • Học cách học
  • Muốn nhanh cứ phải từ từ
  • Học cách đọc sách thông minh
  • Người lớn nên học như thế nào?

Mọi người nói về Được việc

“Dù bạn là sinh viên mới ra trường đang chập chững những bước đi đầu tiên trong nấc thang nghề nghiệp, đến những người đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, đều sẽ tìm thấy nhiều điều mới mẻ trong sách. Miễn là bạn biết quý trọng thời gian vàng bạc của mình, muốn góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội, bạn sẽ tìm ra cách để áp dụng. Bạn sẽ thấy mình tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức cho việc phát triển bản thân. Và sau đó bạn sẽ phải thốt lên rằng “Ồ, giá mà mình biết điều này sớm hơn”

“Mình đã hiểu được điều quan trọng là nâng cao năng lực tự học, chủ động. Học online khá hiệu quả. Những công cụ quản lí công việc như kanban, pomodoro, trello, các công cụ ra quyết định, có tính áp dụng cao.”

“Hiện tại mình và Team đang dùng Kanban + Trello để sắp xếp công việc và mình dùng thường xuyên hai công cụ này để giúp không bị quên việc, và mình dễ dàng quản lý được luồng công việc của mình. Nội dung về quản lí cảm xúc giúp mình nâng cao năng lực tự nhận thức bản thân, vì có thể đánh giá được bản thân thì sẽ biết cảm thông và rèn luyện tính khiêm nhường.”

“Mình đã áp dụng Pomodoro cho cá nhân và Kanban, Trello cho team. Podomoro giúp mình tập trung xử lý dứt điểm công việc quan trọng. Kanban và Trello giúp trực quan hóa công việc, phát hiện sớm điểm tắc nghẽn để giải quyết. Các bài học về Đồng cảm giúp mình thấu hiểu, điềm tĩnh hơn trong xử lý các mối quan hệ với từng thành viên trong team. Mình đã điềm tĩnh hơn khi trao đổi với nhân viên mắc sai lầm, giúp giảm tâm lý căng thẳng trong các cuộc họp”

“Trước đây đã biết Trello nhưng ít dùng. Sau khi học xong mình đã dùng Trello để quản lý công việc cá nhân nhiều hơn. Khóa học đã giúp mình biết thêm được rất nhiều các công cụ khác như Pomodoro…Ngoài ra mình còn áp dụng Thiền chánh niệm để giúp tập trung trong mọi việc.”

Sách có bán trong các hiệu sách trên toàn quốc.

Đặt sách từ hiệu sách Bookstop để có chữ kí của tác giả.

Đọc ebook Được việc tại Waka